Các biến chứng đái tháo đường có thể khiến bạn phải cắt cụt chân

Người bệnh đái tháo đường có đường huyết cao, dễ bị các biến chứng nghiêm trọng.

3 dấu hiệu suy giảm chức năng thận ở người bệnh đái tháo đường

Phòng ngừa nguy cơ tim mạch ở người bệnh đái tháo đường như thế nào?

Dấu hiệu cảnh báo biến chứng đái tháo đường

Biến chứng đái tháo đường gây tê bì, châm chích điều trị thế nào?

Tổn thương dây thần kinh

Lượng đường huyết cao có thể làm tổn thương các dây thần kinh, dẫn đến rối loạn hệ thần kinh. Rối loạn thần kinh do đái tháo đường có thể ảnh hưởng xấu tới chân và bàn chân.

Người bệnh đái tháo đường bị tổn thương dây thần kinh bàn chân có thể bị chấn thương mà không cảm thấy đau, không nhận ra mình đang bị thương. Các vết thương không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, trong trường hợp xấu nhất có thể yêu cầu phải cắt cụt chân.

Dây thần kinh bị tổn thương khiến bạn không biết mình bị thương

Một vài dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị tổn thương thần kinh bao gồm: Chân bị tê, đau, ngứa ran; mất hoặc giảm khả năng phản xạ ở mắt cá chân; viêm, nhiễm trùng và sưng đau bàn chân.

Bệnh động mạch ngoại biên

Bệnh động mạch ngoại biên xảy ra khi các mạch máu bị co hẹp. Nguyên nhân khiến mạch máu bị co hẹp là do thành mạch xuất hiện các mảng bám, mảng cholesterol. Tình trạng này còn được gọi là xơ vữa động mạch, khiến cho việc lưu thông máu bị ngăn chặn – bệnh động mạch ngoại biên.

Bệnh động mạch ngoại biên làm giảm lưu lượng máu xuống chân

Những người bị đái tháo đường thường có biến chứng là bệnh động mạch ngoại biên. Theo thống kê, cứ 3 người mắc đái tháo đường lại có 1 người bị bệnh động mạch ngoại biên. Tuy nhiên, thường thì mọi người không biết họ bị bệnh động mạch ngoại biên do tình trạng này thường không có triệu chứng cụ thể.

Ở một vài trường hợp xuất hiện dấu hiệu bệnh, người bệnh có thể cảm thấy đau, sưng ở cẳng chân; chuột rút khi đi bộ...Bệnh động mạch ngoại biên thường ảnh hưởng đến các động mạch đưa máu đến chân, ngoài ra tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến một số bộ phận khác trên cơ thể. Tình trạng dòng máu bị chặn khiến lưu lượng máu đến chân giảm, gây đau, tê mỏi, thậm chí khiến một số người dễ bị nhiễm trùng khi chân, tay đang bị thương.

Nếu tắc nghẽn nghiêm trọng, tình trạng nhiễm trùng có thể dẫn đến hoại tử, bắt buộc người bệnh phải cắt bỏ phần chân, tay bị tổn thương.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Tham khảo thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng đái tháo đường, ngăn ngừa nguy cơ đoạn chi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết